Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải: Vận hành an toàn, sẵn sàng chạy tối đa công suất thiết kế
Ông Phạm Nguyễn Quốc Cường – Quản đốc Kho cảng Thị Vải cho biết, kể từ khi tiếp nhận quản lý, vận hành kho tới nay, công tác vận hành luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối, cung cấp ổn định, liên tục nguồn khí thấp áp cho các hộ tiêu thụ công nghiệp.
Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải được khởi công xây dựng năm 2019 với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, do Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư, cùng Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC).
Sau gần 4 năm xây dựng, từ khu đất rộng khoảng 5ha đã mọc lên công trình kho LNG hiện đại nhất của Việt Nam có bến cảng có thể tiếp nhận tàu chuyên chở LNG trọng tải đến 100.000 DWT, bồn chứa có dung tích tồn trữ 180.000m3, đạt công suất qua kho trung bình 1 triệu tấn LNG/năm, giai đoạn 2 dự kiến nâng công suất lên 3 triệu tấn LNG/năm; hai cụm tái hóa khí với công suất tối đa 171 tấn/ giờ; hệ thống trạm nạp xe bồn, trạm giảm áp; hệ thống đường ống dẫn khí kết nối; trung tâm điều hành toàn bộ quá trình vận hành công trình; hệ thống phòng cháy chữa cháy;…
Quản đốc Phạm Nguyễn Quốc Cường chia sẻ về công tác vận hành Kho cảng LNG Thị Vải.
Đầu tháng 8/2023, Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và PTSC đã chính thức bàn giao công trình cho PV GAS quản lý và vận hành. Ngày 29/10/2023, công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải đã được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động.
Từ giai đoạn chạy thử cho đến nay, quá trình vận hành kho LNG 1 MMTPA Thị Vải không xảy ra những sự cố hỏng hóc, rò rỉ nào, liên tục nguồn khí thấp áp cho các hộ tiêu thụ công nghiệp với công suất trung bình khoảng 80 tấn/ngày. Hệ thống và đội ngũ vận hành kho luôn trong tình trạng sẵn sàng để có thể vận hành tối đa công suất thiết kế là 5,7 triệu m3 khí/ngày.
Đại diện Tổng thầu Samsung C&T đánh giá: ngay trong giai đoạn vận hành chạy thử hệ thống Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải đã có những thuận lợi và thành công vượt bậc so với những công trình tương tự khác trên thế giới. Quá trình vận hành chạy thử đã kết thúc thành công chỉ sau 20 ngày và đây sẽ là tiền đề quan trọng cho bước vận hành chính thức.
Không khí làm việc tại phòng điều khiển trung tâm Kho cảng LNG Thị Vải rất tập trung và khoa học.
Toàn bộ công trình được xây dựng với chất lượng cao, cùng các kỹ thuật hiện đại, những công nghệ tiên tiến chưa từng thấy trước đây tại Việt Nam. Công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành. Thông qua quá trình thẩm định chuyên sâu, Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính khả thi, sự chặt chẽ giữa các khâu hoạt động.
Đội ngũ vận hành cũng được đào tạo kỹ lưỡng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn vận hành. Phía Tổng thầu Samsung C&T đánh giá rất cao năng lực và trình độ chuyên môn của đội ngũ vận hành kho LNG vì đã nắm bắt và làm chủ công nghệ rất nhanh, hiệu quả. Hiện chỉ một vài chuyên gia phía Samsung C&T ở lại để hỗ trợ khi cần thiết, cũng như giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng của dự án, còn vận hành sản xuất hằng ngày đều do đội ngũ PV GAS/Công ty chế biến khí Vũng Tàu đảm nhận.
CBCNV trực tiếp kiểm tra hệ thống đường ống của Kho LNG.
PV GAS hiện đã sẵn sàng để vận hành tối đa công suất của Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải, đồng thời đang khẩn trương triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm. Song song đó, PV GAS cũng đang đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ tại Bình Thuận với công suất giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn/năm…
Việc phát triển và kinh doanh LNG hiện nay đang gặp những khó khăn liên quan đến cơ chế chính sách như cơ chế bao tiêu, chuyển ngang, các quy định liên quan đến giá khí, cước phí chưa rõ ràng về thẩm quyền phê duyệt… PV GAS mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước sớm hỗ trợ chính sách, tạo hành lang pháp lý phù hợp nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và đảm bảo lợi ích của các bên, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án LNG phù hợp với Quy hoạch Điện VIII.