Việt Nam là thị trường game lớn nhất Đông Nam Á
26/11, Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức hội thảo “Tình hình công nghiệp game Việt Nam và triển vọng phát triển game Việt”.
Theo ông Trương Hoài Trang - Phó Chủ tịch VINASA: Việt Nam là thị trường game lớn nhất Đông Nam Á, với 12 triệu game thủ cùng 53 game của gần 20 nhà phát hành, doanh thu năm 2008 là 130 triệu USD, chiếm 75% toàn ngành nội dung số (180 triệu USD)… Các game online (GO) đang được phát hành tại Việt Nam hầu hết là game nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, châu Âu… nên ngoài việc nhà phát hành GO phải chia sẻ doanh thu với nhà phát triển game nước ngoài thì những luồng văn hóa ngoại với không ít nội dung độc hại đã đầu độc và tàn phá không ít gia đình trong những năm qua.
Trước câu hỏi “Tại sao VINASA không tổ chức các hội thảo, tọa đàm nói về mặt trái của GO và tìm cách giải quyết?”, ông Trương Hoài Trang cho rằng: “Tổ chức thì ai đến dự? Nhiệm vụ của VINASA là hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành viên phát triển…”. Có lẽ vì thế mà những thành viên trong VINASA cứ thỏa sức đua tài phát triển GO tại Việt Nam, bất chấp những tiêu cực với người chơi.
TS Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số nhận định, GO là hiện tượng của CNTT Việt Nam những năm qua, là bộ phận quan trọng của công nghiệp nội dung số, chiếm tỷ trọng rất cao. Hiện cộng đồng nội dung số Việt Nam đang tăng rất nhanh, GO có cơ hội để “tạo ra môi trường cộng tác, chia sẻ thông tin, phát triển kỹ năng nghề nghiệp, trong đó có phần mềm”. Các doanh nghiệp có thể phát triển GO giáo dục, các giải pháp giáo dục điện tử, E-learning, lớp học ảo… nhằm phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của mọi người, giáo dục văn hóa, lịch sử Việt Nam. (Sài Gòn Giải Phóng 27/11)