PV Gas đạt Giải Bạc Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được triển khai theo Nghị định 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ, quy định về giải thưởng chất lượng Quốc gia. Năm 2010 là thứ hai Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai Giải thưởng này. Ngày 8 tháng 12 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 2224/QĐ-TTg về việc tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2010 cho 96 doanh nghiệp, trong số đó đã tặng 11 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho 11 doanh nghiệp và 85 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia cho 85 doanh nghiệp.
Được sự đồng ý của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường và Chất lượng đã tổ chức trọng thể Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vào ngày 26/12/2010. Tham dự Lễ trao giải có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong, Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường và Chất lượng, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành, các Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp đạt giải trong cả nước và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
Để giới thiệu rộng rãi đến công chúng cả nước về giải thưởng này, vào ngày 20/1/2011, sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường - Chất lượng Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức cuộc họp báo công bố giải thưởng này tại khu vực phía Nam và trao giải thưởng cho 10 doanh nghiệp của TP. HCM. Tổng Công ty Khí Việt Nam vinh dự nhận được Giải Bạc và là một trong các đơn vị tiêu biểu có bài tham luận về “Công tác quản lý và cải tiến chất lượng” tại cuộc họp báo, do ông Trần Hưng Hiển, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty trình bày.
Trong 20 năm xây dựng và phát triển ngành công nghiệp Khí của đất nước, với vai trò quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia, Tổng Công ty Khí Việt Nam đã nhận thức được rằng, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm phải gắn liền với mục tiêu cung cấp cho thị trường, các hộ tiêu thụ như Nhà máy Điện, Nhà máy Đạm nguồn nguyên liệu/nhiên liệu có chất lượng cao, ổn định để đảm bảo sản xuất được liên tục, an toàn cho các khách hàng cũng như xã hội.
Để kiểm soát chất lượng sản phẩm, PV Gas đã đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại, đồng thời xây dựng và áp dụng hệ thống tích hợp các Hệ thống quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, Hệ thống quản lý An toàn - Sức khỏe nghề nghiệp theo OHSAS 18001 và Hệ thống quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001
Việc xây dựng Hệ thống quản lý Chất lượng và Hệ thống quản lý An toàn - Sức khỏe nghề nghiệp được PV Gas thực hiện từ năm 2003 với sự tư vấn của Trung tâm Năng suất Việt Nam (VPC). Sau hai bước đánh giá chứng nhận, tháng 2/2005 tổ chức chứng nhận TUV Rheinland đã cấp chứng chỉ phù hợp cho Hệ thống quản lý Chất lượng theo TCVN ISO 9001 và Hệ thống quản lý An toàn theo BS OHSAS 19001 cho PVGas.
Năm 2008, khi chuyển thành Tổng Công ty Khí Việt Nam và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, để nâng hiệu quả của hệ thống quản lý cũng như đáp ứng yêu cầu của luật pháp nêu tại Nghị định 108/2008/NĐ-CP ngày 07/10/2008 của Chính phủ, PV Gas đã xây dựng Hệ thống quản lý Môi trường theo ISO 14001, tích hợp với Hệ thống quản lý An toàn và Hệ thống quản lý Chất lượng sẵn có thành Hệ thống quản lý tích hợp An toàn – Chất lượng – Môi trường. Với 15 qui trình của hệ thống quản lý tích hợp và hàng ngàn các qui trình kiểm soát hoạt động như qui trình về vận hành, BDSC, quản lý dự án, tài chính kế toán, an toàn, sức khỏe, môi trường … được đưa vào áp dụng, ngày 13/5/2009 Tập đoàn BSI đã đánh giá và cấp giấy chứng nhận phù hợp cho Hệ thống quản lý An toàn theo OHSAS 18001:2007, Hệ thống quản lý Môi trường theo ISO 14001:2004 và Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000 của Tổng Công ty Khí Việt Nam và 6 công ty trực thuộc.
Thực hiện yêu cầu của Hệ thống quản lý Chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001, tất cả các hoạt động của PV Gas đều được tiếp cận quản lý theo quá trình. Căn cứ vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hàng năm lãnh đạo Tổng Công ty đã thiết lập mục tiêu, chỉ tiêu cho từng công việc, làm cơ sở để hoạch định các nguồn lực như nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nguồn tài chính; hoạch định các yếu tố đầu vào như nguyên, nhiên vật liệu, … các quá trình đều được kiểm soát chặt chẽ bằng các công cụ đo lường, bằng qui trình kiểm tra giám sát, bằng các hướng dẫn công việc… ngay từ các yếu tố đầu vào, các bước thực hiện công việc đến kết quả đầu ra của quá trình, bao gồm số lượng và chất lượng sản phẩm. Việc kiểm soát được thực hiện theo các quy trình của hệ thống quản lý như theo dõi, đo lường, phân tích, đánh giá định kỳ nhằm xử lý kịp thời các điểm còn hạn chế cũng như đưa các cơ hội cải tiến Hệ thống quản lý.
Để duy trì có hiệu quả Hệ thống quản lý Chất lượng – An toàn – Môi trường, PV Gas xây dựng quy trình đánh giá nội bộ và kiểm tra an toàn thực hiện theo 3 cấp gồm:
– Cấp Tổng Công ty đánh giá 2 lần/ năm;
– Cấp công ty đánh giá 4 lần/năm;
– Cấp cơ sở sản xuất đánh giá 1 lần/tháng đối với quản đốc và 2 ngày/lần đối với trưởng ca sản xuất.
Ngoài đánh giá nội bộ, PV Gas còn được bên thứ 3 (bên chứng nhận) đánh giá giám sát định kỳ hàng năm. Tất cả các điểm không phù hợp với điểm nhận xét, các phàn nàn từ khách hàng đều được ghi nhận và phân công xử lý theo quy trình khắc phục phòng ngừa đã được ban hành. Hàng năm, lãnh đạo PV Gas tổ chức cuộc họp xem xét của Lãnh đạo để tìm các cơ hội cải tiến Hệ thống quản lý.
Trong 5 năm áp dụng Hệ thống quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, PV Gas đã thu được những thành công nổi bật về doanh thu, sản lượng, chất lượng sản phẩm, cụ thể:
– Doanh thu tăng 13.000 tỷ đồng (năm 2005) lên 47.000 tỷ đồng (năm 2010);
– Sản lượng tăng từ 5 tỷ m3 khí/năm (2005) lên 9,2 tỷm3 khí/năm (2010);
– Các phản hồi, khiếu nại của khách hàng ngày càng ít trong khi số lượng khách hàng ngày càng nhiều. Qua các đợt thăm dò sự thỏa mãn của khách hàng hàng năm PV Gas luôn được khách hàng đánh giá cao (trên 90%) về sự thỏa mãn khách hàng;
– Sản phẩm không đạt chất lượng (Off spec) ngày càng ít;
– Công trình khí đạt độ tin cậy cao; vận hành an toàn, liên tục với thời gian trên 99.995%.
Năm 2010 là năm đầu tiên Tổng Công ty Khí Việt Nam tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đạt được Giải Bạc. Trong thời gian tới, Tổng Công ty sẽ tiếp tục cải tiến Hệ thống quản lý Chất lượng và tham gia Giải thưởng trong những năm tiếp theo.