PV GAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Petrovietnam xây dựng ngành cơ khí dầu khí hiện đại

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã bước đầu tạo dựng được một ngành cơ khí dầu khí hiện đại, có khả năng đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu thăm dò, khai thác dầu khí thay cho những sản phẩm cơ khí trước đây phải mua của ngước ngoài. Không những thế, ngành cơ khí dầu khí Việt Nam còn tham gia xuất khẩu, tăng thu ngoại tệ cho đất nước. Tại Vũng Tàu, từ một bãi sú vẹt lầy lội chỉ có một xưởng cơ khí nhỏ với 30 công nhân chuyên sửa chữa nhỏ, đến thời điểm này đã có một khu công nghiệp cơ khí với nhà xưởng quy mô lớn, thiết bị, công nghệ, bến bãi hiện đại, những cần cẩu có sức nặng trên 1.250 tấn với hơn 5.000 kỹ sư, công nhân kỹ thuật chuyên ngành, đủ sức chế tạo những tháp khoan, những giàn kỹ thuật khai thác dầu khí hiện đại. Ngoài ra, Petrovietnam còn có nhà máy chế tạo ống thép lớn nhất Đông Nam Á công suất 300.000 tấn sản phẩm một năm đặt tại khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp, tỉnh Tiền Giang; nhà máy bọc ống thép tọa lạc tại Phú Mỹ với những dây chuyền công nghệ tiên tiến hiện đại.
Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) hiện có vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp cơ khí chế tạo cơ khí dầu khí. Giàn khoan tự nâng 90 m nước “Tam Đảo 03” do Công ty thực hiện lần đầu tiên được bàn giao cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng là minh chứng cho tốc độ chế tạo cơ khí của PV Shipyard đang đạt tầm quốc tế. Giàn khoan tự nâng 90 m nước thuộc danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn 2009 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 10/2009/QĐ-TTg ngày 16/01/2009. Dự án có tổng giá trị gần 200 triệu USD và có tổng trọng lượng chế tạo, lắp đặt gần 12.000 tấn. Đây cũng là một dự án lớn, phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao và là dự án sản xuất đầu tiên được PV Shipyard triển khai thực hiện ngay sau quá trình thành lập. Dự án đã hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn, được tổ chức đăng kiểm quốc tế chứng nhận, nhà đầu tư khi nhận tốt. Tổng Giám đốc PV Shipyard Phan Tử Giang cho biết, PV Shipyard đã thực hiện các công việc thiết kế, xây lắp và quản lý dự án giàn khoan tự nâng 90 m nước trị giá hơn 65 triệu USD, chiếm tỷ lệ 33,9% giá trị toàn dự án. Ngoài ra, PV Shipyard cũng đã mua sắm vật tư, thiết bị của các nhà sản xuất trong nước trên 1,4 triệu USD, chiếm tỷ lệ 1,3% giá trị mua sắm. Như vậy, toàn dự án có giá trị nội địa hóa là 34,7%.
Cũng theo Tổng Giám đốc Phan Tử Giang, từ thành công này, PV Shipyard tiếp tục triển khai các dự án chế tạo giàn khoan tự nâng 130 m nước cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro và Dự án chế tạo sà lan khoan tiếp trợ cho Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling). Từ tháng 7/2012, PV Shipyard đã bươc một chân vào thị trường quốc tế bằng việc ký kết hợp đồng chế tạo tàu tự nâng (liftboat) cho Levingston (Mỹ). Hướng đến nội địa hóa trong việc cung cấp các giải pháp tích hợp các hệ thống trên giàn khoan, PV Shipyard đã tính đến cung cấp hệ thống máy phát điện chính và dự phòng (trị giá trên 5,2 triệu USD); tích hợp hệ thống điều hòa thông gió (trị giá trên 1,5 triệu USD), các hệ thống báo cháy, bảo vệ… Đó là các phần tiếp theo được PV Shipyard đánh giá là có nhiều triển vọng trong việc nội địa hóa từ các dự án chế tạo sắp tới với mục tiêu đưa tổng tỷ lệ nội địa hóa đạt 40 – 45%.
PV Shipyard cũng đã triển khai dự án đầu tư xây dựng căn cứ đóng mới và sửa chữa giàn khoan dầu khí với tổng mức đầu tư trên 4.556 tỷ đồng từ tháng 7/2008 trên diện tích 39,8 ha tại khu vực Sao Mai Bến Đình, thành phố Vũng Tàu. Đến nay, PV Shipyard đã cơ bản hoàn thành các hạng mục giai đoạn I với tổng kinh phí trên 1.410 tỷ đồng, đảm bảo cơ sở vật chất và hạ tầng cho việc đóng mới và sửa chữa đồng thời từ 2 đến 3 giàn khoan tự nâng cùng một lúc. Giai đoạn II với hạng mục ụ chìm chủ chốt hiện đang tiếp tục được nghiên cứu, lựa chọn phương án và thời điểm đầu tư thích hợp. Dự kiến sau khi hoàn thành cả 2 giai đoạn, PV Shipyard sẽ chủ động hoàn toàn trong việc đáp ứng cơ sở vật chất, hạ tầng cho đóng mới, sửa chữa các loại giàn khoan dầu khí có độ phức tạp nhất cũng như hầu hết các loại phương tiện nổi khác, công suất đáp ứng từ 4 đến 5 giàn khoan đồng thời.
Công ty Cổ phần Dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) thuộc Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đang từng bước tiếp cận, thực hiện và làm chủ công nghệ thi công chế tạo và xây lắp các công trình dầu khí như giàn khoan khai thác đầu giếng, giàn xử lý chế biến dầu khí trên bờ. Các công trình này đòi hỏi độ chính xác và trình độ tay nghề cao cũng như yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn hết sức nghiêm ngặt. Chất lượng trong thi công chế tạo của PTSC M&C đã đạt tiêu chuẩn quốc tế và đã được chứng thực và ghi vào trong các danh sách vàng về chất lượng của khách hàng quốc tế; được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Malaixia (Petronas) đứng hàng đầu ngành dầu khí Đông Nam Á xếp PTSC M&C vào nhóm các công ty có trình độ chế tạo cơ khí dầu khí đạt chuẩn quốc tế. Thành công của dự án Bunga Orkid cho chủ đầu tư Talisman Malaysia Limited; dự án Module máy nén khí Lan Tây cho Công ty British Petroleum (BP Việt Nam) là những minh chứng rõ rệt khẳng định thực tế trên. Theo Giám đốc PTSC M&C Đồng Xuân Thắng: “Sau hơn hai năm thi công Dự án Biển Đông I, đến nay toàn công trường vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối, chưa để xảy ra một sơ xuất nào, dù là nhỏ nhất. Tháng 9 này, công trình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 triệu giờ làm việc an toàn tuyệt đối, một kỷ lục mới của PTSC”.
Theo Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng, Dự án Biển Đông I mà chủ đầu tư là Biển Đông POC được coi là dự án phức tạp nhất hiện nay của ngành dầu khí về mọi mặt: Tiến độ, công nghệ và quy mô bao gồm 1 giàn xử lý trung tâm 12.000 tấn, 1 khối chân đế cọc 17.000 tấn, tổng trọng lượng các công trình khác (WHP-HT1 và WHP-MT1) lên đến 20.500 tấn cùng hệ thống đường ống và cáp ngầm. Toàn bộ thiết kế chi tiết, mua sắm và thi công chế tạo trên bờ được thực hiện trong vòng 30 tháng. Đây là một kỷ lục mà không nhiều nhà thầu trên thế giới có thể thực hiện được. Với hàng loạt kết quả ấn tượng đã đạt được, PTSC M&C đã khẳng định vị thế là một trong những tổng thầu EPCI (thiết kế, mua sắm, chế tạo, vận chuyển và lắp đặt) hàng đầu trong nước, đang vươn ra khu vực. Việc chế tạo, lắp ráp thành công công trình giàn khai thác dầu khí 133 m nước cho Dự án Biển Đông I trước thời hạn đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật ngành cơ khí dầu khí Việt Nam, góp phần quan trọng vào công nghiệp khai thác chế biến dầu khí, cung cấp nguồn năng lượng cho đất nước và khẳng định, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Trong dự án cơ khí dầu khí, thiết kế chi tiết là khâu chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng là khâu quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa các giải pháp kỹ thuật, tiết kiệm chi phí cho các dự án, giúp tăng tính chủ động và giảm thiểu các rủi ro trong các công đoạn mua sắm và thi công. Do vậy, PTSC M&C đã có chiến lược phát triển thiết kế chi tiết từ rất sớm, coi đây là bàn đạp để tiến hành các khâu tiếp theo như chế tạo cơ khí, lắp đặt công trình, PTSC M&C đã tự thực hiện thiết kế chi tiết giàn Hải Sư Đen của Thăng Long JOC; giàn Thăng Long và giàn Đông Đô của Lam Sơn JOC. Ngoài ra, trong những năm vừa qua, PTSC M&C cũng đã hoàn thành công tác quản lý thiết kế chi tiết các dự án Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Trắng, Chim Sáo… PTSC M&C cũng đang định hướng tập trung phát triển mở rộng vào mảng dịch vụ chế tạo các công trình biển như giàn khoan bán chìm, tàu chức và xử lý dầu EPSO/FSO; dịch vụ cho các ngành công nghiệp phụ trợ trên bờ (nhà máy điện, nhà máy lọc dầu, công trình cảng biển…). (Kinh Tế Việt Nam & Thế Giới 23/9, tr22+23, tác giả Nguyễn Hồng Phối) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên