Nhiên liệu sạch lên ngôi
Giá xăng tăng mạnh đã buộc người tiêu dùng đắn đo khi sử dụng các phương tiện đi lại cá nhân bởi chi phí tăng cao. Với xe máy tay gas các loại, tiền xăng tăng thêm do giá mới vào khoảng 300.000 đồng/tháng. Còn ô tô thì tốn hơn nhiều.
Loại xe nhỏ gọn như Kia Morning, động cơ 1.1L, di chuyển bình quân 20 km/ngày thì cứ 10 ngày đổ xăng một lần cũng chịu tăng thêm trên 600.000 đồng/tháng qua 2 lần tăng giá xăng gần đây. Còn với các đại gia dùng những chiếc xe có động cơ từ 2.0L trở lên với bình xăng 50 lít, tiền xăng tăng thêm cũng khoảng 1,5 triệu đồng/tháng để duy trì việc đi lại như cũ. Tốn hơn nữa là các dòng xe có trang bị hai cầu để vượt địa hình như Land Cruiser hay Toyota Lexus 470 LX, 570 LX với bình xăng có sức chứa khoảng 80 lít - 90 lít, cứ mỗi lần đổ sẽ tốn thêm không ít hơn 400.000 đồng so với đầu năm.
Chính vì vậy, chuyển sang sử dụng xe buýt, xe đạp với những người làm văn phòng, ít đi lại hay tìm kiếm các nhiên liệu rẻ hơn thay thế xăng hoặc trang bị các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu là điều đang được người tiêu dùng quan tâm.
Nhiên liệu khí hóa lỏng (LPG) đang là lựa chọn tốt để thay thế xăng. Bà Nguyễn Thu Trang, Phó tổng giám đốc Công ty PV Gas City, đơn vị đang triển khai lắp trạm nạp và các bộ kít sử dụng LPG trên xe taxi của hãng xe Mai Linh cho biết, với giá xăng lên tới 21.300 đồng/lít, dù giá gas vẫn còn ở mức cao như hiện nay nhưng hiệu quả mang lại cho các lái xe taxi vẫn rất lớn. Ước tính bình quân mỗi xe chạy 180 km/ngày, lái xe tiết kiệm được 1,2-1,3 triệu đồng tiền xăng tháng/xe ở thời điểm hiện nay. Hiệu quả này sẽ còn tăng lên khi giá dầu trên thế giới vẫn khó đoán định bởi các ảnh hưởng của chiến sự tại Libya.
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, nếu so với xăng việc sử dụng LPG sẽ giúp giảm 20% khí NO2 và 60% khí carbon thải ra môi trường và chi phí sử dụng nhiên liệu LPG so với xăng sẽ tiết kiệm khoảng 30%.
Với chi phí nhiên liệu trong trong giá thành vận tải chiếm khoảng 30 - 40%, việc sử dụng các nhiên liệu thay thế xăng như LPG để tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường cũng được nhiều doanh nghiệp vận tải quan tâm.
Việc sử dụng xăng sinh học E5 cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm như một giải pháp dù chỉ giúp tiết kiệm chi phí đổ xăng chút ít. Hiện tại, xăng sinh học E5 với giá rẻ hơn xăng theo công bố khoảng 500 đồng/lít đã được Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Công ty Petech đưa ra thị trường ở khoảng 10 thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Dương…
Tuy nhiên hiện tại mới chỉ có tổng cộng trên 40 điểm bán xăng E5 trên cả nước và mới chỉ có xe máy sử dụng là chính nên sản lượng tiêu thụ trung bình vẫn đạt chưa cao, với mức 25.000 lít/ngày. Anh Nguyễn Ngọc Bình, một doanh nhân sống ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) đang sử dụng chiếc xe Toyota Altis cho hay, chưa bao giờ đổ xăng E5 vì không có nhiều cây xăng có bán E5 trong toàn thành phố để tiện đổ. Ngoài ra rất nhiều người sử dụng ô tô cá nhân không mặn mà dùng xăng E5 bởi không thấy nhà sản xuất có khuyến cáo sử dụng loại xăng này và lo ngại dùng xăng E5 nếu có hỏng hóc gì lại không được bảo hành.
Dẫu vậy, trao đổi với báo giới, đại diện các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam đều cho hay, về nguyên tắc, xăng thông thường với xăng E5 không có gì khác nhau nhiều về các chỉ số. Chỉ khi nào sử dụng tới xăng sinh học E20 mới cần cải tiến đáng kể động cơ.
Người ta cũng kỳ vọng khi 3 dự án sản xuất nhiên liệu sinh học đang được triển khai của các doanh nghiệp trong Tập đoàn Dầu khí đi vào hoạt động, vùng phủ sóng của xăng sinh học E5 cũng sẽ được mở rộng hơn. . (Đầu Tư 4/4, tr8, Tác giả Thanh Hương)