Cảng biển khi nào thành mũi nhọn kinh tế
Hôm nay, 21-8, tại Đà Nẵng, diễn ra Hội nghị thường niên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam, bàn phương thức giải quyết những vấn đề chung đang tồn tại của hệ thống cảng biển Việt Nam.
Trọng tâm bàn thảo là tránh phát triển chồng chéo, dàn trải và cạnh tranh không lành mạnh; nhiệm vụ của Hiệp hội trước những thách thức to lớn của hệ thống cảng biển Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, góp phần đưa hoạt động cảng biển trở thành mũi nhọn về kinh tế biển Việt Nam trong thời gian nhanh nhất...
400 đại biểu sẽ thảo luận các chủ đề này trong hai ngày 21 và 22-8.
Năm 2011, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống 59 đơn vị thành viên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam đạt 159 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2010, tập trung ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu và Hải Phòng-Quảng Ninh.
Tại khu vực miền Trung, dù có số lượng cảng biển vượt trội, nhưng chỉ chiếm hơn 3% tỷ trọng hàng hóa cả nước, bộc lộ rõ hạn chế trong việc kết nối với hệ thống hạ tầng nội địa như đường bộ, đường sắt, đường hàng không.
Tình trạng cạnh tranh giảm giá tại các cảng nước sâu do sức ép từ các hãng tàu đang gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư cảng biển. Nhiều dự án cảng mới được triển khai khá nhanh, nhưng kết nối giao thông, tiện ích hỗ trợ và hệ thống dịch vụ đi kèm chưa đầy đủ, thiếu sẵn sàng và manh mún, làm tăng chi phí, gây khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như cho nền kinh tế
Với vai trò cầu nối, Hiệp hội cảng biển Việt Nam được kỳ vọng đẩy mạnh tham gia giải quyết những vấn đề chung, tạo liên kết chặt chẽ, hài hòa giữa các cảng thành viên, tích cực thực hiện các mục tiêu chung về chiến lược phát triển cảng biển quốc gia, ngành hàng hải; tham gia giải quyết những vấn đề chung trong nước và quốc tế liên quan đến khối cảng.
Hiệp hội cảng biển Việt Nam trao giấy chứng nhận thành viên mới cho ba đơn vị là Cảng PTSC Đình Vũ, Cảng xăng dầu Petec Cái Mép và Cảng PVC-MS. Đồng thời trao số tiền hơn 500 triệu đồng do các đơn vị thành viên hiệp hội đóng góp ủng hộ chiến sĩ, đồng bào Trường Sa. (Nhân Dân 21/8, Mục Kinh tế, tác giả Nguyễn Thanh Tùng; VietnamPlus.vn 21/8, Mục Kinh tế, tác giả Văn Sơn; Giao Thông Vận Tải 21/8, Mục Kinh tế)