Bkis: Bkav sẽ "toàn cầu hóa" vào 2010
Bkis cho biết phần mềm Bkav hiện có mặt ở hầu hết các cửa hàng bán máy tính và chiếm 85% thị phần diệt virus có bản quyền tại Việt Nam vào quý III/2009. Ảnh N.Hằng.
Không "bó tay trước bất kỳ loại virus nào", và có giá rẻ hơn là những lý do để Bkis tự tin đưa sản phần mềm diệt virus "Made in Vietnam" chinh phục thị trường quốc tế.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (Bkis) cho biết về kế hoạch ra nước ngoài và tham vọng đánh bật các sản phẩm diệt virus nước ngoài khỏi thị trường Việt Nam.
Ông Quảng cho hay, Bkis đặt ra mục tiêu đánh bật hết phần mềm diệt virus ngoại khỏi Việt Nam vào năm 2010 để có hậu phương vững vàng. Nếu theo lộ trình đó, cuối năm 2010 sẽ ra thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, không phải lúc đó Bkis mới xúc tiến hoạt động. Thực tế hơn một năm lại đây, Bkis đã bắt đầu rồi.
Hơn một năm qua, Bkis đã rất tích cực tham gia các sự kiện an ninh mạng toàn cầu, như tham gia phân tích và cảnh báo về virus Conficker, phát hiện lỗ hổng trong công nghệ nhận diện khuôn mặt ứng dụng trong laptop hay tìm nguồn gốc máy chủ tấn công website của các cơ quan chính phủ Mỹ và Hàn Quốc. Các hoạt động như vậy đã đặt nền móng cho việc đưa sản phẩm ra nước ngoài trong thời gian tới.
Sản phẩm phần mềm virus không chỉ là phần mềm đơn thuần. Sản phẩm có được chấp nhận không còn tùy thuộc nhà sản xuất đó có đủ năng lực và uy tín hay không. Khi doanh nghiệp của anh đã có uy tín, hiển nhiên sản phẩm được chấp nhận. Hơn một năm nay, Bkis đã làm được việc đó.
Nhiều năm trước đây, khi báo chí nước ngoài đề cập đến Bkis, họ chỉ viết cụm từ “a Vietnamese company”, tức một công ty Việt Nam. Đến bây giờ, họ đã trích dẫn danh tính Bkis bình đẳng với các công ty uy tín trên giới. Họ đã gọi đích danh Bkis, không còn phải kèm thêm cụm từ “a Vietnamese company” nữa. Không phải ngẫu nhiên có sự thay đổi như vậy. Truyền thông thế giới chỉ nêu đích danh doanh nghiệp khi họ và độc giả của họ đã quen, đã có sự tín nhiệm với thông tin cung cấp.
Bkis đang xây dựng thương hiệu về an ninh mạng trước, khi thị trường phần mềm virus trong nước đã chiếm lĩnh được thật sự, bước tiếp theo mới chính thức đưa sản phẩm ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, Bkis sắp ra mắt website tiếng Anh hỗ trợ khách hàng quốc tế, lập bộ phận hỗ trợ khách hàng nước ngoài đặt tại Việt Nam và tiến hành ký hợp đồng để thanh toán qua mạng. Chúng tôi đã thiết lập quan hệ với các trang web download nổi tiếng như download.com, softpedia.com để đưa sản phẩm của Bkis lên những website này cũng như nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của nước ngoài.
Phần mềm diệt virus có lợi thế là nó có môi trường ứng dụng toàn cầu rất rõ. Một con virus xuất hiện, nguy cơ với các máy tính trên toàn cầu như nhau. Mọi phần mềm diệt virus đều phải diệt con virus đấy cả. Môi trường là bình đẳng với nhau. Còn các phần mềm khác tính toàn cầu thấp hơn nên tính khả thi của việc đưa phần mềm diệt virus ra toàn cầu cao hơn.
Về chất lượng, Bkis đã thử nghiệm hàng ngày, đặc biệt là virus càng khó thì các phần mềm khác tỷ lệ bó tay càng cao. Còn Bkis có thể nói là không bó tay trước bất kỳ loại virus nào. Thực tế, Bkis đã thử nghiệm trước sự chứng kiến của báo chí trong và ngoài nước.
Thử hình dung, khi máy tính của người dùng trên thế giới cũng như Việt Nam bị nhiễm virus, họ dùng phần mềm nào đó không diệt được virus, trong khi nếu Bkis làm được điều đó thì hiển nhiên Bkis sẽ tạo được uy tín trên thị trường.
Về giá, sản phẩm của Bkis cũng sẽ rẻ hơn. Phần mềm của nước ngoài bán giá từ 70-100 USD. Bkis dự định bán ra thị trường toàn cầu trên dưới 40 USD vì mình là người đến sau.
Để thực hiện mục tiêu thống lĩnh thị trường, Bkis đang thực hiện chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có trên truyền hình. Bkis đã và đang đàm phán với hầu hết nhà cung cấp máy tính ở Việt Nam và các siêu thị máy tính điện máy để họ cung cấp sẵn Bkav trong máy tính bán ra. Bkis cũng đang đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp Bkav theo dịch vụ. Sau thời gian đẩy mạnh quảng cáo, hiệu quả kinh doanh rất tốt, doanh số tăng lên gấp 4 lần. (Theo ICTNews 17/11)