Bảo đảm nguồn cung xăng dầu
Vì lo nguồn cung xăng dầu thiếu, các đại lý tăng mua làm nảy sinh tin đồn mặt hàng sẽ tăng giá, khiến thị trường những ngày qua có phần biến động. Hiện thị trường đã bình ổn trở lại
Trong khi các cơ quan chức năng đồng loạt tăng cường những biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm để bình ổn giá thì cá biệt có vài đại lý bán xăng dầu tại một số địa phương bất ngờ dãn hoặc tạm dừng bán ra, gây lo lắng cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết sáng 20-12, một doanh nghiệp thành viên của hiệp hội tại Lạng Sơn phản ánh nhiều xe tải không đổ được dầu vì các đại lý ngừng bán.
Các đại lý chỉ thông báo ngắn gọn là “hết hàng”. Hiện tượng trên diễn ra trong vài giờ, sau đó nguồn cung đã được nối lại. Cùng ngày, tình trạng tương tự cũng diễn ra ở tỉnh Ninh Bình và Thành phố Hải Phòng nhưng có thêm lý do: Tạm ngừng bán chờ xăng dầu tăng giá!
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, ngày 21-12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, những cây xăng trên địa bàn các quận 1, 3, 5, Bình Thạnh... vẫn hoạt động bình thường. Ở các quận vùng ven có một số trụ bơm xăng ngưng hoạt động với lý do trụ bị hư hoặc vì bồn chứa bị cạn, do mất điện... (?!).
Đại diện một số cửa hàng xăng dầu cho biết thời gian gần đây lượng hàng bán ra nhiều hơn so với những tháng trước. Theo các đại lý kinh doanh xăng dầu, nguồn cung từ các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu cả tháng nay không còn dồi dào như trước.
Các doanh nghiệp đầu mối bán hàng hạn chế so với bình thường, thậm chí còn chia nhỏ, giao hàng thành nhiều đợt, không như trước đây rót một lần là đầy bồn. Đây chính là lý do khiến nhiều đại lý phân phối lo ngại nguồn cung sẽ thiếu hụt nên tranh thủ mua vào, khiến thị trường bị phản ứng dây chuyền.
Một nguyên nhân khác là thông tin từ cuộc họp của Bộ Công Thương với các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối hôm 16-12 bàn về biện pháp bảo đảm cung - cầu, ổn định giá xăng dầu đến hết quý I/2011 cho thấy do bị lỗ nên một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối (Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Xăng dầu Hàng hải, Công ty cổ phần Dầu khí Mê Kông) có lúc nhập hàng không đúng tiến độ, dẫn đến không cung cấp đủ hàng cho khách.
Trong khi đó, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối giải thích rằng họ gặp khó khăn trong việc cung ứng vì lượng nhiên liệu khách hàng đăng ký mua tăng 20% - 30% so với những tháng trước đây.
Đại diện Saigon Petro cho biết do tỉ giá tăng cao nên doanh nghiệp phải tính toán kỹ lượng hàng nhập, vì vậy khi các đại lý tăng mua, doanh nghiệp không có hàng để giao. Tình trạng này cũng xảy ra ở các doanh nghiệp đầu mối khác.
Theo các đại lý xăng dầu cấp 1, những tháng đầu năm nay, mức hoa hồng các đầu mối chi cho họ lên đến 700 đồng - 800 đồng/lít nhưng sau đó giảm dần, còn 500 đồng và hiện nay chỉ còn 300 đồng/lít.
Vì thế, đại lý cấp 1 phải giảm hoa hồng cho các đại lý bán lẻ còn 150 đồng/lít. Viện cớ này, không ít đại lý bán lẻ bán hàng cầm chừng, đồng thời “đoán” giá xăng dầu sẽ tăng nên đẩy mạnh mua hàng vào nhằm tích trữ, chờ giá lên.
Ngày 21-12, ông Vương Đình Dung, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, cho biết trước đây doanh nghiệp có xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ do bị kẹt ở khâu vận chuyển, nhưng nay đã khắc phục được, nguồn hàng đã đủ cung cấp cho khách hàng trở lại.
Theo ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), nguồn cung trong hệ thống Petrolimex vẫn bảo đảm, lượng hàng dự trữ đúng theo quy định của Nhà nước.
Tương tự, bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro, cho biết lượng xăng dầu dự trữ bảo đảm cung cấp theo đúng kế hoạch cho khách, nếu khách hàng “đòi” mua thêm, Saigon Petro dứt khoát không bán.
Theo Vụ Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đầu mối đã nhập khẩu hơn 70% hạn mức xăng dầu tối thiểu cho phép (chưa kể lượng mua từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất), số còn lại sẽ tiếp tục nhập theo đúng tiến độ.
Đại diện các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho rằng cơ quan chức năng cần phải tháo gỡ khó khăn cho họ về cơ chế thanh toán, giải quyết lỗ tồn đọng từ năm 2008, bảo đảm không thay đổi tỉ giá ngoại tệ khi thanh toán trả vốn vay ngân hàng, giảm thuế nhập khẩu cũng như ngừng trích quỹ bình ổn...
Đại diện Bộ Tài chính cho biết đã nhận được kiến nghị tiếp tục giảm thêm 5% thuế nhập khẩu của doanh nghiệp. Nhiều khả năng kiến nghị này được giải quyết để bảo đảm không tăng giá xăng dầu đến hết quý I/2011 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 21-12, ông Võ Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường - Bộ Công Thương, cho biết: “Đến chiều nay (21-12), các chi cục vẫn chưa gửi báo cáo về. Chúng tôi chưa có cơ sở để đánh giá hiện tượng gián đoạn cung cấp xăng dầu. Nếu có, sẽ tìm hiểu nguyên nhân do tạm thời thiếu nguồn hay đầu cơ, găm hàng để tăng giá. Nếu là thiếu nguồn cục bộ sẽ kiến nghị cung ứng ngay, còn đầu cơ tăng giá sẽ bị rút giấy phép hoặc nặng nhất là truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng”. (Người Lao Động 22/12, tr3, Tác giả Phương Anh - Nguyễn Hải)