Công ty Kinh doanh Sản phẩm Khí: Khẳng định vị thế cấp nguồn số 1 trên thị trường LPG Việt Nam
Năm 2016, Công ty Kinh doanh Sản phẩm khí (KDK) triển khai kế hoạch hoạt động kinh doanh trong bối cảnh có những thuận lợi như: nguồn hàng và đầu ra tiêu thụ trong và ngoài nước ổn định, kinh tế có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng khá, giá LPG thấp, nhu cầu tiêu thụ trong nước gia tăng. Song song với những thuận lợi hoạt động của KDK cũng gặp không ít rào cản do giá LPG trên thị trường thế giới (CP) trung bình năm 2016 giảm 25 % so với kế hoạch năm 2016 và bằng 79% so với năm 2016 dẫn đến giá bán của công ty cũng phải điều chỉnh, ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu tài chính của công ty. Nguồn cung phong phú, giá dầu giảm, kinh tế thế giới khó khăn, có thêm nhiều đối thủ tham gia thị trường làm mức độ cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu ngày càng khốc liệt.
Tuy nhiên, bằng những nỗ lực trong công tác quản lý, điều hành, phát triển thị trường, sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ lãnh đạo và người lao động, công ty KDK đã vượt qua những khó khăn, thách thức đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sản lượng bán buôn ước đạt 1,3 triệu tấn, bằng 129% kế hoạch (về đích trước 3 tháng), lợi nhuận kinh doanh ước đạt 281% kế hoạch (về đích trước 6 tháng). Thị phần bán buôn LPG tại nội địa ước khoảng 50% và KDK duy trì vị trí là một trong các nhà cung cấp lớn tại khu vực Đông Nam Á.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, trong năm 2016, KDK đã đẩy mạnh thực hiện các chính sách chăm sóc khách hàng, tổ chức thành công các hội nghị khách hàng LPG tại các khu vực thị trường, duy trì và mở rộng quan hệ với nhà cung cấp LPG trong và ngoài nước,.... Công ty cũng triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tổng số tiền tiết giảm chi phí đạt khoảng 45,6 tỷ đồng, bằng 121% kế hoạch.
Bên cạnh đảm bảo hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh, công ty luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, để người lao động an tâm công tác, cống hiến cho công ty. Ngoài các chế độ chính sách được thực hiện tốt theo đúng quy định của pháp luật, công ty thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động. Trong năm đã tổ chức đào tạo cho 103 lượt cán bộ, nhân viên. Người lao động KDK còn được tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao, đoàn thể phong phú nhằm nâng cao đời sống tinh thần,… tạo sự gắn kết, góp phần quan trọng trong việc ổn định, phát triển của doanh nghiệp.
Bước sang năm 2017, KDK nhận định nguồn cung LPG trên thị trường tiếp tục dồi dào, đặc biệt do ưu đãi cung cấp từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký (FTA); nhu cầu tiêu thụ LPG ổn định; Giá LPG trên thị trường thế giới dự kiến tiếp tục duy trì mặt bằng thấp và sẽ có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh có tiềm lực (nguồn hàng, đội tàu vận chuyển, thanh toán) với chính sách xâm nhập thị trường linh hoạt khi gia nhập thị trường,....
Trong bối cảnh đó, KDK đặt mục tiêu tiêu thụ toàn bộ, an toàn và hiệu quả nguồn LPG Dinh Cố; Gia tăng thị phần, đặc biệt tại khu vực miền Bắc; Duy trì thị phần tại thị trường xuất khẩu truyền thống; Đẩy mạnh công tác phát triển thị trường xuất khẩu mới; Chuẩn bị tiếp nhận và tổ chức phân phối LPG Cà Mau an toàn, hiệu quả;…
Để đạt được những mục tiêu trên, KDK đã chủ động xây dựng kế hoạch và tìm ra các giảm pháp nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu từ các yếu tố khách quan của thị trường, tận dụng tốt cơ hội, nâng cao năng lực hoạt động. Các giải pháp chính được đưa ra như: Tăng cường hiệu quả đội ngũ phân tích, thông tin thị trường, dự báo giá cả; Tăng cường marketing, chăm sóc khách hàng; Thực hành tiết kiệm và tăng cường quản lý công nợ; Duy trì và phát huy hiệu quả hệ thống an toàn, chất lượng, môi trường; Triển khai áp dụng hế thống quản trị nhân sự,… nhằm tối ưu hóa hiệu quả trên mọi mặt hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục khẳng định vị trí là đơn vị cấp nguồn số 1 tại Việt Nam.