Hệ thống kho chứa LPG - Bước tiến chiến lược của PV GAS
Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là một trong những Tổng công ty chủ lực - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay PVGAS đã bao quát hầu hết các hoạt động thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí. Với định hướng chiến lược phát triển công nghiệp khí trở thành một trong những ngành công nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế, từng bước vươn ra thị trường quốc tế để có tên trong các Tập đoàn Khí mạnh của châu Á, một trong những nhiệm vụ chiến lược của Tổng Công ty là xây dựng và hoàn thiện hệ thống kho chứa khí hoàn chỉnh, phục vụ các yêu cầu ngày càng tăng của cả nước.
Năng lượng luôn đóng vai trò bệ phóng quan trọng để phát triển kinh tế xã hội ở mọi quốc gia. Ở Việt Nam, vai trò của năng lượng càng trở nên đặc biệt khi đất nước đang tiến hành công cuộc hiện đại hóa, công nghiệp hóa toàn diện và đổi mới. Vì vậy, việc phát triển và sử dụng năng lượng một cách bền vững và hiệu quả là một yêu cầu cấp bách và có tầm quan trọng sống còn đối với nền kinh tế quốc gia.
Hệ thống kho chứa của PVGAS N tại Hải Phòng
Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) là một nguồn năng lượng cao cấp, có nhiều ưu điểm nổi bật như an toàn, sạch và dễ sử dụng nên được nhiều đối tượng tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Sản lượng LPG tiêu thụ ở nước ta sẽ đạt mức trên một triệu tấn trong năm 2009 và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới. Nhằm đảm bảo thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ LPG ngày càng tăng và để đảm bảo nguồn cung LPG ổn định, lâu dài, nhất thiết cần có hệ thống kho chứa với công nghệ hiện đại, có công suất lớn, có khả năng điều phối thị trường và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng nước nhà.
Thực trạng về hệ thống kho chứa LPG của Việt Nam hiện nay cho thấy các kho chứa có quy mô nhỏ, đều là kho định áp có công suất giới hạn trong khoảng 1.000 - 5.000 tấn, ngoại trừ Kho cảng Thị Vải có công suất lớn nhất cũng chỉ vào khoảng 7.000 tấn. Tổng sức chứa kho LPG cả nước khoảng 71.000 tấn, trong đó khu vực miền Nam khoảng 35.500 MT, miền Trung là 15.000 MT, miền Bắc là 20.500 MT. Với tốc độ tăng trưởng nhu cầu về LPG của Việt Nam trong những năm qua cũng như dự báo cho những năm tiếp theo thì hệ thống kho chứa LPG Việt Nam đang gây ra những hạn chế nhất định cho công tác tồn chứa và kinh doanh LPG, nhất là công tác kinh doanh LPG nhập khẩu.
Thực tế đã cho thấy việc nhập LPG bằng tàu định áp có công suất khoảng 1.000 – 2.000 tấn từ các nước lân cận thường mang lại hiệu quả không cao do chi phí vận chuyển lớn. Hơn nữa, có thể thấy rằng nguồn cung LPG từ những nước láng giềng thường không ổn định do bị ảnh hưởng bởi những biến động thất thường về giá cũng như những thay đổi về chính sách xuất khẩu LPG của từng quốc gia. Điển hình là trước đây, LPG nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là từ Thái Lan, chiếm đến 70% tổng lượng LPG nhập khẩu. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ Thái Lan thực hiện chính sách cấm xuất khẩu LPG thì Việt Nam phải tìm kiếm nguồn cung LPG từ các nước xa hơn như Trung Quốc, Philipppine…và giá thành nhập khẩu LPG vì thế cũng tăng lên đáng kể.
Tàu chở LPG lạnh, Chelsea Bridge
Xuất phát từ sự bức thiết của việc thiếu hụt kho chứa LPG phục vụ kinh doanh, trong năm 2008, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã mạnh dạn tiến hành thuê tàu chở LPG lạnh, Chelsea Bridge, có sức chứa lên đến 45.000 MT làm “kho nổi lạnh”. Có thể nói việc làm này mở ra một hướng đi mới cho công tác kinh doanh LPG của PV GAS nói riêng, thị trường LPG Việt Nam nói chung. Với lợi thế về sức chứa của “kho nổi lạnh”, thị trường LPG Việt Nam đã tìm kiếm được nguồn cung và giá cả ổn định từ các nước thuộc khu vực Trung Đông, một trong những khu vực sản xuất LPG nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, giải pháp thuê tàu làm kho chỉ mang tính tạm thời và không phải là giải pháp tối ưu khi tính đến phương án kinh doanh lâu dài trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế vững chắc của Việt Nam và nhu cầu về LPG được dự báo sẽ liên tục tăng trưởng mạnh.
Là một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh LPG, PV GAS đã xây dựng quy hoạch phát triển kho chứa LPG trên phạm vi cả nước và từng bước triển khai các dự án kho chứa LPG phù hợp với từng giai đoạn phát triển chung của đơn vị và tốc độ tăng trưởng của thị trường. Điểm nổi bật là vào ngày 19/11/2009, PV GAS đã khởi công xây dựng kho chứa LPG Thị Vải với có sức chứa lên đến 60.000 tấn tại khu vực cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là dự án kho chứa LPG lạnh đầu tiên có sức chứa lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, hội đủ điều kiện cho phép PV GAS có những giải pháp tàng trữ LPG với khối lượng lớn, tăng khả năng cung cấp LPG về lâu dài, ổn định nguồn cung trong nước và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Để đảm bảo sức chứa lớn và an toàn, kho lạnh LPG Thị Vải được thiết kế sử dụng công nghệ tiên tiến làm lạnh LPG. Với tổ hợp các hệ thống thiết bị hiện đại được kết nối chặt chẽ với nhau bao gồm cầu cảng tiếp nhận tàu lạnh trọng tải lớn, đường ống dẫn khí, bồn chứa LPG lạnh chất lượng cao cùng các thiết bị điều khiển, phụ trợ tuân thủ các tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới sẽ đảm bảo cho hệ thống kho hoạt động một cách hiệu quả và an toàn.
Việc sở hữu hệ thống kho chứa hiện đại, đặc biệt là kho lạnh Thị Vải, sẽ đem lại những lợi thế rất lớn cho PV GAS trong việc phát triển thị phần, nâng cao vị thế trên thị trường LPG Việt Nam và có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu LPG ra các nước trong khu vực. Khả năng lưu trữ LPG lạnh cũng tạo điều kiện để PV GAS có thể nhập trực tiếp LPG lạnh từ nguồn gốc Trung Đông, không bị phụ thuộc vào nguồn hàng định áp từ các nước trong khu vực.
Dự án phát triển hệ thống kho chứa là một bước quyết định để PV GAS tiếp tục thực hiện định hướng chiến lược phát triển đưa ngành công nghiệp khí trở thành một trong những Ngành công nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế, từng bước vươn ra thị trường quốc tế, xếp thứ hạng cao trong khu vực ASEAN và có tên trong các thương hiệu Khí mạnh của châu Á.