PV GAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Đồng Nai: Ẩn hoạ từ những cây xăng mini

Hiện nay, các phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông đúc. Nắm được đặc điểm đó, gần đây trên thị trường xuất hiện khá nhiều những cây xăng mini đặt bán sát lề đường, thậm chí cơ động bán xăng ở những chỗ đông xe cộ qua lại gây ách tắc giao thông. Những cây xăng này tuy khá tiện phục vụ hành khách nhỡ độ đường nhưng lại tiềm ẩn nhiều hiểm họa và chất lượng chẳng ai quản lý. 
Đi qua các tuyến đường thuộc khu vực Long Thành, Biên Hòa, Trảng Bom (Đồng Nai) hẳn ai cũng thấy hàng loạt những cây xăng mini tự chế mọc lên nhan nhản ở nơi ngã ba, ngã tư, dưới chân cột đèn cao áp hoặc ngay sát lòng đường đáp ứng nhu cầu người qua lại. 
Chỉ cần một cái bình giống bình ga cũ hoặc một thùng bằng gang chứa được khoảng trên 2 chục lít là có thể thành cây xăng mini, khá gọn nhẹ, vốn đầu tư chẳng đáng là bao. 
Anh Hà Duy Hồng, chủ một cây xăng mini, thường bán tại ngã ba Phước Hải quốc lộ 51 (khu vực Long Thành), cho biết: Mỗi ngày anh bán hết khoảng 2 bình (mỗi bình tương đương 20 lít), vào ngày nghỉ, ngày lễ có thể gấp đôi. Cây xăng của anh thỉnh thoảng mới di chuyển sang bên đường gần Bệnh viện đa khoa Long Thành hoặc cổng chợ thị trấn vì ở đó là đất của người khác. 
Ngay tại đầu đường Bùi Văn Hòa (Thành phố Biên Hòa) gần Trường Cao đẳng nghề số 8 (Bộ Quốc phòng) cũng có 2 cây xăng mini cách nhau vài chục mét. Hoặc trên đường 30/4 chạy từ ngã ba Thái Lan sang Trảng Bom, Thống Nhất cũng có thêm 7, 8 cây xăng như thế. Điều đáng bàn là chất lượng phục vụ của những cây xăng này và mức độ an toàn của nó. 
Chị Lê Thị Lan, nhà ở An Phước (Long Thành), phàn nàn: Nhỡ thì phải đổ nhưng bực nhất là bị đong thiếu. Chưa đầy 40 km chiếc xe Super Dream của tôi ngốn sạch 1 lít xăng (!). 
Anh Trần Xuân Thái, ngụ tại phường Trung Dũng, Thành phố Biên Hòa, cho biết: Không những đong thiếu, giá cao mà chất lượng xăng còn pha tạp cả A92, A95 đủ loại, đỏ quạch. Gặp phải thứ xăng này hại máy là điều chắc chắn! 
Tìm hiểu kĩ về những cây xăng mini này chúng tôi thấy: Hầu hết chúng đều có một bình thuỷ tinh gắn ở phía trên, có khắc các vạch màu trắng, dài ngắn khác nhau tương ứng với nửa lít, một lít. Tiêu chuẩn khắc vạch thì chẳng có cơ quan chức năng nào quy định mà chỉ do cơ sở sản xuất tự đo, tính rồi cho ra đời hàng loạt. Hơn thế nữa độ rộng của mỗi vạch khắc cũng phải 5 ly. Chỉ thế thôi đủ thấy lượng xăng chứa bên trong không thể chính xác là điều dễ hiểu ấy là chưa kể thói quen gian lận, bớt xén của những người bán lẻ. 
Về nguồn cung cấp xăng cũng khá đa dạng. Họ mua lại từ những cây xăng lớn, hoặc của một số tài xế xe công thuộc đơn vị, cơ quan nhà nước; cũng có khi từ các đại lý xăng bán lẻ rồi đổ vào cây xăng của mình mang bán. Do vậy chủng loại xăng pha tạp lẫn lộn nên chất lượng đương nhiên rất kém. 
Nói về độ an toàn của những cây xăng mini này quả thật đáng ngại. Phía trên cùng của bình thuỷ tinh được đậy bằng một miếng tôn hoặc sắt tây mỏng lại khá bé chẳng đủ che nắng, che mưa. Thùng chứa thì không theo quy chuẩn nào. 
Trên thực tế đã có một số vụ cháy do bể bình xăng, tuy hậu quả không lớn nhưng nguy cơ của nó luôn tiềm ẩn nhất là khi bình chứa đầy xăng, đêm để trong nhà. Chỉ cần một sự cố chập điện rất nhỏ hay một chút tàn thuốc lá hoặc sơ ý vật cứng chạm phải làm vỡ bình chứa là tai hoạ xảy ra tức khắc. 
Mặc dù vậy nhưng hiện nay những hình thức kinh doanh xăng kiểu này chưa được cấp, ngành nào kiểm tra, quản lý và cũng chưa có quy định, văn bản hướng dẫn nào của chính quyền địa phương, cơ quan Nhà nước áp dụng vào đây. Bởi thế, người tiêu dùng vẫn đang hằng ngày bị móc túi. Sau nữa là những nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn với chính gia chủ và những hộ xung quanh. (Đời Sống & Pháp Luật 1/12) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên